LIÊN KẾT WEBSITE
v
 
Trao đổi nghiệp vụ
KHÔNG GIAN VĂN HÓA CỒNG CHIÊNG TÂY NGUYÊN - DI SẢN VĂN HÓA PHI VẬT THỂ ĐẠI DIỆN CỦA NHÂN LOẠI

 1. Không gian văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên trải rộng từ tỉnh Kon Tum, Gia Lai, Đắk Lắk, Đắk Nông, Lâm Đồng và sang tận Phú Yên, Khánh Hòa. Chủ nhân lâu đời của loại hình di sản đặc sắc ấy chính là tộc người Bahnar, M’nông, Sdăng, K’ho, Rơmăm, Giẻ Triêng, Mạ, Jrai, Êđê, Churu, Raglai…Đặc điểm địa lý và lịch sử phát triển tộc người của vùng đất huyền thoại thuộc Nam Đông Dương này đã sản sinh ra sự đa dạng các loại hình di sản, tiêu biểu như lễ hội, phong tục tập quán, tín ngưỡng, nghệ thuật diễn xướng, nghệ thuật tạo hình, kiến trúc đến dân ca dân vũ, văn học dân gian, luật tục… Đặc biệt, văn hóa cồng chiêng và những loại hình văn hóa dân gian ấy tạo nên sự đặc trưng của không gian văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên.

2. Cấu trúc không gian văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên được tạo ra không chỉ sự xuất hiện của nhạc cụ cồng chiêng, các bản nhạc diễn tấu cồng chiêng, nghệ thuật biểu diễn, nghệ nhân và công chúng, không gian diễn tấu cồng chiêng mà còn bởi mối quan hệ giữa nghệ thuật diễn tấu cồng chiêng với tín ngưỡng, phong tục, nghi lễ - lễ hội…của đồng bào các dân tộc bản địa ở Tây Nguyên. Đặc biệt sự tồn tại và phát triển của di sản cồng chiêng luôn gắn chặt với môi trường xã hội và môi trường sinh thái ở Tây Nguyên. Có thể nói, sự trao truyền văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên không thể tách rời với sinh hoạt văn hóa tộc người và môi trường tự nhiên. Bởi sự hiện diện của văn hóa cồng chiêng không chỉ trong ngôi nhà rông, bên cạnh nhà gươl, bên bếp lửa nhà dài trong gian khách, mà nó còn xuất hiện trong không gian khu mộ địa huyền bí khi làm lễ hội bỏ mả, khu bến nước, rừng đầu nguồn, trên nương rẫy sau “mùa ning nong”, “mùa ăn năm uống tháng” ở vùng đất đầy nắng và gió này.

3. Từ bao đời nay, văn hóa cồng chiêng đã gắn bó mật thiết với đời sống cộng đồng, với các hoạt động tín ngưỡng, nghi lễ - lễ hội, phong tục – tập quán, tâm linh,.. Âm thanh cồng chiêng là tiếng nói cộng cảm, là ước mơ, khát vọng, là niềm vui, nỗi buồn và thông điệp trao gửi giữa cá nhân với cộng đồng, giữa cộng đồng với thế giới thần linh, với môi trường sinh thái. Văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên không chỉ có giá trị âm nhạc, lịch sử, văn hóa, thẩm mỹ, nghệ thuật biểu biễn…mà còn có giá trị về tâm linh, trở thành chất xúc tác không thể thiếu đối với đời sống tinh thần cộng đồng các dân tộc bản địa cũng như quá trình phát triển Tây Nguyên hôm nay và mai sau. Với ý nghĩa nhân văn sâu sắc đó, không gian văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên đã được UNESCO công nhận là Kiệt tác truyền khẩu và di sản phi vật thể của nhân loại vào ngày 25 tháng 11 năm 2005. Sự ghi nhận này đã tiếp thêm nguồn năng lượng vô biên để chủ thể di sản và các dân tộc anh em tiếp tục trao truyền và phát huy giá trị của văn hóa cồng chiêng đến với bạn bè Năm Châu trong dòng hợp lưu của nền văn hóa trên toàn thế giới.

TS.Buôn Krông Tuyết Nhung 

KHÔNG GIAN VĂN HÓA CỒNG CHIÊNG TÂY NGUYÊN - DI SẢN VĂN HÓA PHI VẬT THỂ ĐẠI DIỆN
Chùm thơ xuân của nhà thơ Bùi Minh Vũ
Thơ "Anh yêu em như yêu cánh đồng vàng lúa chín" của tác giả Bùi Minh Vũ
Vở kịch tuyên truyền bầu cử Đại biểu Quốc hội khóa XIV và Đại biểu HĐND các cấp
LUẬT TỤC Ê ĐÊ TRONG CUỘC SỐNG CỘNG ĐỒNG HIỆN NAY
Giới thiệu chùm thơ mới của nhà thơ BÙI MINH VŨ.
Nhạc sĩ Nguyễn Văn Hạnh ( Đắk Lắk) giành giải Nhì sáng tác ca khúc IPU 132
 
TRUNG TÂM VĂN HÓA TỈNH ĐẮK LẮK
Bản quyền thuộc Trung Tâm Văn Hóa Tỉnh Đắk Lắk
Địa chỉ : 02 Hùng Vương - TP.Buôn Ma Thuột - Tỉnh Đắk Lắk
Điện thoại : 05003.850609 - 05003.860827 - 05003.852168
Email : banbientapttvh@gmail.com
Thiết kế bởi Trung Tâm Công Nghệ và Dịch Vụ Nội Dung - Viễn Thông Đắk Lắk